Skip to Main Content

AROLWG TEITHIO LLESOL CYSYLLTIADAU PONT DEITHIO LLESOL LLAN-FFWYST A DOLYDD Y CASTELL / CAEAU YSBYTTY, Y FENNI, SIR FYNWY

Dweud eich dweud.

  • Diolch i chi ymweld â’r safle hwn.  Mae Cyngor Sir Fynwy a’i bartneriaid lleol yn gofyn am eich barn ar welliannau arfaethedig i gysylltiadau cerddwyr a beicio presennol ar draws Afon Wysg, a thrwy Ddolydd y Castell a Chaeau Ysbytty (gan gysylltu Llan-ffwyst, Canol Tref y Fenni, a Gorsaf Reilffordd y Fenni).
  • Gan glymu i Mewn i Bont Teithio Llesol Llan-ffwyst sydd eisoes wedi’i chaniatáu dros Afon Wysg, nod y cynllun yw darparu gwelliannau i’r cysylltiadau drwy Ddolydd y Castell a Chaeau Ysbytty.  Yn fwy penodol, mae’r cynllun yn cynnig:
  • Darparu pont newydd a rennir i gerddwyr / beicwyr dros Afon Wysg (sydd eisoes yn elwa o ganiatâd cynllunio).
  • Gwella’r cysylltiadau presennol drwy Ddolydd y Castell, gan gysylltu â/o’r bont newydd i gerddwyr / beicwyr dros Afon Wysg.
  • Gwella cysylltiadau presennol ar draws Caeau Ysbytty.
  • Cyflwyno llwybr teithio llesol newydd posibl o Gaeau Ysbytty i Heol yr Orsaf ac ymlaen i Orsaf Reilffordd y Fenni.
  • Gwella hygyrchedd i Lwybrau 42 a 46 y Rhwydwaith Beicio Cenedlaethol (RhBC).
Ffigur 1 – Dolydd y Castell a Chaeau Ysbytty

Pam mae angen gwelliannau?

Y Fenni yw un o’r safleoedd strategol allweddol nid yn unig yn Sir Fynwy ond i drefi sy’n ffinio â’r Sir.  Mae’n gweithredu fel y brif ganolfan fanwerthu, addysgol a diwylliannol ar gyfer ardal wledig helaeth, sy’n ymestyn i hen ardaloedd awdurdod Gwent Fwyaf a Swydd Henffordd.

Mae’r A4143 Merthyr Road yn cysylltu dwy gymuned y Fenni a Llan-ffwyst drwy groesfan bresennol Pont Llan-ffwyst dros Afon Wysg.    Mae Dolydd y Castell a Chaeau Ysbytty yn ardaloedd hamdden pwysig i’r gymuned ac fe’u croesir gan Hawliau Tramwy Cyhoeddus (HTC) a llwybrau’r Rhwydwaith Beicio Cenedlaethol 42 a 46.

Hyd yma, mae canfyddiadau’r astudiaeth yn awgrymu bod llawer o bobl a fyddai fel arall yn cerdded neu’n beicio rhwng Llan-ffwyst a’r Fenni yn cael eu hatal. Mae hyn oherwydd y cysylltiadau cerdded a beicio gwael a ddarperir ar draws croesfan bresennol Pont Llan-ffwyst dros Afon Wysg, yn ogystal â thrwy Ddolydd y Castell a Chaeau Ysbytty.  Mae’r rhai sydd â nam ar symudedd dan anfantais arbennig o dan anfantais oherwydd y cysylltiadau gwael presennol.


Ffigur 2 – Graddau’r gwelliannau i Ddolydd y Castell a Chaeau Ysbytty

Nodwyd materion allweddol sy’n berthnasol i ardal y cynllun yn ystod camau cynnar yr astudiaeth ac fe’u crynhoir isod:

  • Mae croesfan bresennol Pont Llan-ffwyst dros Afon Wysg yn darparu llwybr troed cul iawn ar un ochr ac nid yw’n darparu ar gyfer beicwyr.
  • Mae ffyrdd lleol o’u hamgylch (Pont Llan-ffwyst a’r A40) yn cael eu defnyddio’n drwm ac nid ydynt yn addas ar gyfer defnydd teithio llesol.   Yn ogystal, oherwydd y nifer fawr o gerbydau sy’n defnyddio’r llwybrau hyn, mae risg diogelwch canfyddedig sy’n atal cerddwyr a beicwyr rhag defnyddio llwybrau sy’n bodoli eisoes.   
  • Nid yw’r llwybrau presennol ar draws Dolydd y Castell a Chaeau Ysbytty yn cydymffurfio â’r safonau teithio llesol presennol, ac nid ydynt yn darparu ar gyfer pob defnyddiwr, yn enwedig y rhai sydd â nam symudedd.
  • Gall y twf posibl yn nifer y trigolion yn Llan-ffwyst effeithio ymhellach ar berfformiad priffyrdd lleol, gan wneud llwybrau presennol yn llai deniadol ar gyfer teithiau i gerddwyr a beicwyr yn y dyfodol.
  • Mae 15% o yrwyr yn yr ardal leol yn teithio llai na 2 cilomedr, ac 8% rhwng 2 cilomedr a 5 cilomedr. Gellid darparu ar gyfer y teithiau hyn drwy ddulliau teithio llesol gwell pe bai seilwaith digonol yn cael ei ddarparu.

Amcanion y Cynllun

Mae amcanion y cynllun wedi deillio o nodi materion allweddol (fel y crynhoir uchod), a hefyd yn unol â’r amcanion a bennwyd gan bolisïau trafnidiaeth Cyngor Sir Fynwy a Llywodraeth Cymru.  Mae’r amcanion fel a ganlyn:

  • Sicrhau bod cysylltiad o ganol y dref drwy Ddolydd y Castell i Lan-ffwyst yn addas i’r diben ac yn hygyrch i bawb, ac yn cynnig dewis arall yn lle defnydd preifat o geir.
  • Cynyddu nifer y cerddwyr a’r beicwyr sy’n defnyddio Dolydd y Castell at ddibenion cymudo a hamdden;
  • Gwneud cyfraniad cadarnhaol i ansawdd aer drwy hyrwyddo teithio llesol a chefnogi lleihau Carbon Deuocsid o amgylch ardal y Fenni / Llan-ffwyst.
  • Dim effeithiau andwyol sylweddol ar dderbynyddion amgylcheddol sensitif yn ystod y gwaith adeiladu a gweithredu, diogelu a gwella’r amgylchedd hanesyddol, adeiledig a naturiol gan gynnwys tirwedd a chymeriad anheddiad yr ardal.
  • Cyflwyno cysylltiadau teithio llesol diogel a hygyrch a chael gwared ar wrthdaro rhwng defnyddwyr ar Bont Llan-ffwyst.

Rhagwelir y bydd cynigion y cynllun yn annog y cyhoedd i fabwysiadu cerdded a beicio fel y dulliau teithio a ffefrir.  Hefyd, ystyrir y gallai’r cynllun helpu o fudd i’r amgylchedd lleol drwy leihau allyriadau carbon.   

Cynigion y Cynllun

Pont Teithio Llesol Llan-ffwyst

Mae Cyngor Sir Fynwy a’i bartneriaid yn gweithio i ddatblygu llwybr beicio a cherdded newydd a mwy diogel rhwng Llan-ffwyst a’r Fenni.

Mae’r mynediad presennol rhwng Llan-ffwyst a’r Fenni dros Bont bresennol Llan-ffwyst, sy’n Heneb Gofrestredig sy’n croesi’r Afon Wysg. Ystyrir bod y llwybr hwn yn anniogel oherwydd ei led troedffordd is-safonol, a diffyg cyfleusterau i feicwyr. 

Rhoddwyd ystyriaeth i ehangu’r bont bresennol, fodd bynnag, byddai effaith hyn yn rhy arwyddocaol o safbwynt diwylliannol a threftadaeth.  Felly, penderfynwyd bod angen pont newydd i lawr yr afon.

Cytunwyd ar ddyluniad a lleoliad pont newydd i gerddwyr a beicwyr drwy ymgysylltu â’r cyhoedd a rhanddeiliaid (a gynhaliwyd rhwng 2016 a 2018).   Bu Cyngor Sir Fynwy a’i bartneriaid hefyd yn cydweithio’n rheolaidd â Chomisiwn Dylunio Cymru.

Cyflwynwyd cais wedyn, a rhoddwyd caniatâd cynllunio yn 2018 (cyfeirnod DM/2018/00408).

Bwriedir i’r bont newydd fod yn 60m o hyd a 3m o led.   Bydd pier siâp ‘Y’ yn cynnal y bont yn sianel yr afon, gan ganiatáu i ddyluniad y bont fod yn denau ac yn gydnaws â’r dirwedd o’i hamgylch. Bydd y bont yn cynnwys adeiladwaith dec o goed a dur di-staen. 

Mae’r bont wedi’i chynllunio yn unol â safonau teithio llesol a bydd yn addas ar gyfer symudiadau cerddwyr/beicwyr a rennir a hefyd defnyddwyr o bob gallu.

Ffigur 3 – Cynnig pont droed a beicio Llan-ffwyst

Dolydd y Castell

Mae’r cynllun yn cynnig gwelliannau i’r llwybrau cerdded a beicio presennol ar draws Dolydd y Castell.   Mae hyn yn golygu gosod wyneb newydd a lledu’r llwybrau presennol ar draws Dolydd y Castell i fod yn llwybrau cerdded/beicwyr a rennir 3m o led sy’n cydymffurfio â theithio llesol.  

Mae’r cynigion hefyd yn cynnwys disodli’r bont droed bresennol dros Afon Gafenni, gyda phont newydd 3m o led a rennir i gerddwyr/beicwyr, sy’n cydymffurfio â theithio llesol.  

Bydd y llwybrau presennol o amgylch Castell y Fenni yn cael eu ffinio a’u lledu i 3m o led, gyda’r lefel leol yn culhau i 2m – 2.5m lle nad yw’r proffil presennol yn caniatáu lled o 3m.

Bydd y cynnig hefyd yn asesu llwybr beicio RhBC 46 rhwng Heol Merthyr a Stryd y Castell / Stryd y Felin, gyda’r potensial i’w ail-gyfeirio dros Bont Teithio Llesol Llan-ffwyst, gan ffurfio llwybr beicio teithio llesol 3m o led drwy Ddolydd y Castell. Bydd hyn yn cynnwys adolygiad o’r strategaeth arwyddion bresennol.

Bydd pob un o’r llwybrau newydd arfaethedig, gan gynnwys y pontydd sydd wedi’u huwchraddio, yn cael eu goleuo’n llawn gan oleuadau lefel isel.  Yn ogystal, bwriedir uwchraddio’r gatiau presennol wrth fynd i mewn / allanfa o Ddolydd y Castell, i’w gwneud yn fwy hygyrch i bob defnyddiwr.  Bydd y gatiau hyn yn caniatáu cadw’r gwartheg o fewn Dolydd y Castell. 

Bydd cais cynllunio yn cael ei gyflwyno i gwmpasu’r elfennau uchod yn ystod y misoedd nesaf. 


Ffigur 4 – Gwelliannau Dolydd y Castell

Rhoddwyd ystyriaeth i ddarparu mynediad addas ar gyfer holl ddefnyddwyr Dolydd y Castell a Chaeau Ysbytty i’r rhwydwaith allanol ac oddi yno. Cynigir datrysiad mynediad hybrid ym mhob pwynt mynediad/allanfa, yn cynnwys clwyd a grid gwartheg. Bydd hyn yn caniatáu mynd a dod yn rhydd i’r defnyddwyr a bydd hefyd yn helpu i atal gwartheg rhag mentro oddi ar y dolydd.

Ystyrir mai arwynebau’r llwybrau yw’r rhan bwysicaf o brofiad y defnyddiwr, ac arwynebau llyfn a pharhaus yw’r rhai mwyaf cynhwysol. Lle cynigir uwchraddio llwybrau presennol, bydd wyneb asffalt yn cael ei fabwysiadu, a ystyrir fel y deunydd mwyaf cadarn, gydag oes hir o wasanaeth. I wella cadernid adeileddol y llwybrau ymhellach ac i amddiffyn rhag llifogydd, cynigir ymylu’r llwybrau wedi’u huwchraddio gydag ymyl concrid. Lle bo’n bosibl, bydd deunyddiau wedi’u hailgylchu yn cael eu defnyddio i adeiladu’r llwybrau, a fydd yn helpu i leihau’r ôl troed carbon.

Mae draeniad yn rhan allweddol o’r dyluniadau, lle y bwriedir yn ystod glaw i ddŵr wyneb redeg oddi ar arwyneb y llwybr ac i mewn i’r is-sylfaen, gan felly beidio ag effeithio ar y dolydd o amgylch. Yn ogystal â chynllunio, cytunir ar y strategaeth ddraenio arfaethedig gyda’r Corff Cymeradwyo (CC) Systemau Draenio Cynaliadwy (SDC), felly bydd yn cydymffurfio â pholisi.

Ffigwr 5: Trefniadau Mynediad Arfaethedig

Mae ystyriaeth ofalus yn cael ei rhoi trwy’r broses ddylunio o leihau’r effeithiau ar yr ecoleg/amgylchedd lleol. Ymgymerwyd â chyfres o arolygon ecolegol rhywogaeth-benodol i drwytho dyluniadau’r cynllun, a lle bo angen mae dyluniadau’r cynllun wedi’u diwygio i fod yn gydnaws â’r amgylchedd (er enghraifft cynnwys planhigion llawn neithdar a darparu gwrychoedd brodorol). Bydd effeithiau’r cynigion ar yr ecoleg/amgylchedd hefyd yn ystyriaeth allweddol yn y cais cynllunio.

Mae pont bresennol Afon Gafenni yn gul ac nid yw’n addas ar gyfer symudiadau dwy ffordd i gerddwyr a beicwyr. Bydd y bont newydd arfaethedig yn cydymffurfio’n llawn â safonau’r Ddeddf Teithio Llesol a bydd yn gwella profiad a chysur y defnyddiwr. Bydd y bont newydd arfaethedig yn mabwysiadu’r un ôl troed â’r bont bresennol, ond bydd yn cynnwys rampiau byrrach a llai serth, a fydd yn helpu i leihau’r effeithiau ar yr amgylchedd lleol.

Caeau Ysbytty

 Mae’r cynllun yn cynnig gwelliannau i’r llwybrau cerdded a beicio presennol ar draws Caeau Ysbytty, yn unol â safonau teithio llesol, gan gynnwys cysylltiadau newydd â Gorsaf Reilffordd y Fenni.  

Yn fwy penodol, bwriedir ail-wynebu ac ehangu’r llwybr presennol ar draws Caeau Ysbytty i 3m o lwybrau a rennir sy’n cydymffurfio â theithio llesol, ar gyfer cerddwyr / beicwyr.    Y cynnig yw ar gyfer ramp sy’n 3m o led i gerddwyr/beicwyr a rennir, sy’n cydymffurfio ag anghenion teithio llesol a’r Ddeddf Cydraddoldeb 2010 (sef y Ddeddf Gwahaniaethu ar sail Anabledd 2005 gynt), i gysylltu Caeau Ysbytty a’r A40 / Heol yr Orsaf, a fydd yn darparu cysylltiad arwynebedd newydd, gyda chyfleusterau croesfan newydd ar yr A40 (sy’n galluogi cerddwyr a beicwyr i gael mynediad i Orsaf Reilffordd y Fenni).

Ffigur 6 Gwelliannau Caeau Ysbytty










Ffigur 5 – Croestoriad o’r ramp arfaethedig

Eich Barn

Cwblhewch yr arolwg, gan gynnwys eich cod post.  Nid yw’n gofyn am unrhyw fanylion cyswllt.

Rydym am glywed eich barn ar bob un o’r cynigion hyn.  Gallwch wneud hyn drwy glicio ar y ddolen arolwg isod.

Mae’r arolwg yn gofyn rhai cwestiynau cyffredinol am y ffordd rydych yn teithio i’r ardal fel arfer cyn gofyn am eich profiadau wrth ddefnyddio Dolydd y Castell a Chaeau Ysbytty.  Yna mae’r arolwg yn gofyn i chi raddio’r cynigion a nodir uchod.

Anogwch aelodau o’ch cartref ac eraill i gynnal yr arolwg gan nad yw eich ymatebion o reidrwydd yn adlewyrchu barn pobl eraill.  

Cymerwch ran yn arolwg Dolydd y Castell

Ffigur 6 – Gwelliannau Caeau Ysbytty

Mae’r arolwg hwn yn awr ar gau. Diolch i bawb a rannodd eu sylwadau gyda ni. Cyhoeddir canlyniadau’r arolwg ym mis Mai, ar ôl cynnal dadansoddiad. Diolch.